. லாலு பிரசாத் யாதவ் ( 11 ஜூன் 1948 அன்று பிறந்தார்) பீகார் , இந்தியாவில் இருந்து ஒரு அரசியல்வாதி ஆவார். அவர் 1990 லிருந்து 1997 ஆளும் ஐக்கிய முற்போக்கு கூட்டணி (UPA) அரசாங்கம் , பீகார் முதல்வர் ல் 2004 ல் இருந்து 2009 ரயில்வே அமைச்சர் மற்றும் ராஷ்டிரிய ஜனதா தளம் கட்சியின் தலைவர். அவர் பீகாரில் சரண் தொகுதியில் 15 வது மக்களவைக்கு பாராளுமன்ற உறுப்பினராக இருந்தார்.அவர் பாட்னா பல்கலைக்கழகத்தில் மாணவர் நாட்களில் அரசியலில் நுழைந்தார் , மற்றும் அவர் ஒரு ஜனதா கட்சி வேட்பாளராக 1977 ல் மக்களவை உறுப்பினராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். 29 வயதில் அவர் பாராளுமன்ற அதன் இளைய உறுப்பினர்களில் ஒருவராக இருந்தார் . யாதவ் 1990 ல் பீகார் முதல்வர்
பாராளுமன்றத்தில் 1980 ல் ஒரு மறு தேர்தல் முன்னணி கலைக்கப்பட்டது. யாதவ் 1980 இல் மீண்டும் தேர்தல் இழந்தது. எனினும் அவர் வெற்றிகரமாக 1980 ல் பீகார் மாநில தேர்தலில் போட்டியிட்ட பீகார் சட்டமன்ற உறுப்பினர் ஆனார் . காலத்தில், யாதவ் படிநிலையில் உயர்ந்து இரண்டாவது ஏணிப்படி தலைவர்களில் ஒருவராக கருதப்பட்டார். அவர் 1985 ஆம் ஆண்டு பீகார் சட்டசபை மீண்டும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார் . முன்னாள் முதல்வர் Karpuri தாகூர் இறந்த பிறகு, யாதவ் 1989 ஆம் ஆண்டு எதிர்க்கட்சி பீகார் சட்டசபை தலைவர் ஆனார் . அதே ஆண்டில், அவர் மேலும் வி.பி. சிங் அரசாங்கத்தின் கீழ் மக்களவை தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். 1990
1990 ஆம் ஆண்டில் , ஜனதா கட்சி பீகார் ஆட்சிக்கு வந்தது . வி.பி. சிங் . அரசாங்கத்தை இட்டு முன்னாள் முதல்வர் ராம் சுந்தர் தாஸ் வேண்டும் மற்றும் சந்திர சேகர் ரகுநாத் ஜா ஆதரவு தேக்கம் துணை பிரதமர் உடைக்க தேவி லால் முதல்வர் வேட்பாளராக யாதவ் நியமித்தது . யாதவ் , ஜனதா கட்சி எம்எல்எஸ் தான் அக தேர்தல் வெற்றி மற்றும் முதலமைச்சர் ஆனார்.
இந்திய ரயில்வே அமைச்சர்
2004 ஆம் ஆண்டில், யாதவ் முறையே ராஜீவ் பிரதாப் ரூடி மற்றும் சரத் யாதவ் எதிராக சாப்ரா மற்றும் மாதேபுரா இருந்து பொது தேர்தலில் போட்டியிட்ட இரண்டு இடங்களை இருந்து வென்றது. மொத்தத்தில் , ராஷ்ட்ரீய ஜனதா தளம் 21 இடங்களில் வெற்றி பெற்றது , அது ஐக்கிய முற்போக்கு கூட்டணி நான் 2 வது பெரிய கட்சி இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் உடன் கூட்டு . 2004 ஐக்கிய முற்போக்கு கூட்டணி அரசின் ரயில்வே மந்திரி ஆனார். பின்னர், அவர் மாதேபுரா தொகுதியில் கைவிட்டார் .
ரயில்வே அமைச்சராக இருந்தபோது, கிராமப்புற பகுதிகளில் அதிக வேலைவாய்ப்பு உருவாக்கும் பொருட்டு , இரயில்வே நிலையங்கள், தேனீர் பயன்படுத்தப்படுகிறது இருந்து பிளாஸ்டி கப் தடை kulhars ( மண் கப் ) அந்த மாற்றப்பட்டார். பின்னர், அவர் திட்டங்களை என்று கூறினார் மோர் மற்றும் காதி அறிமுகப்படுத்த . ஜூன் 2004 இல் [அவர் தனது பிரச்சினைகளை ஆய்வு செய்ய ரயில்வே தன்னை கிடைக்கும் என்று அறிவித்தது மற்றும் நள்ளிரவில் பாட்னா ரயில் நிலையம் ஏற சென்றார் .
அவர் வந்த போது , இந்திய ரயில்வே ஒரு நஷ்டம் ஏற்படுத்தும் அமைப்பாக இருந்தது. அவரது தலைமையின் கீழ் நான்கு ஆண்டுகளில் , அது ரூ .250 பில்லியன் ( US $ 5.2 பில்லியன் ) மொத்தமாக இலாபம் ஈட்டினர். ரயில்வே அமைச்சகம் தனது வேலையை ஒரு மதிப்புமிக்க இந்திய மேலாண்மை நிறுவனம் ஒரு வழக்கு ஆய்வு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. [எனினும், அது ரயில்வே திருப்பம் ஒரு " ஒப்பனை உடற்பயிற்சி " என்று கூறப்படும் வருகிறது. கணக்குகளின் தடுமாற்றம் மூலம் நிர்வகிக்கப்படுகிறது .
அவர் தொடாத ரயில்வே விட்டு ரயில்வே வருவாய் பல லாபம் ஆதாரங்கள் காணப்படுகின்றன . அவர் 2006 ஆம் ஆண்டு குறைந்து சரக்கு மற்றும் மாறாமல் பயணிகள் கட்டணங்கள் 140 பில்லியன் இலாபத்தை கூறி தனது முதல் ஆண்டு செயல்திறன் மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளது . பின்னர் , 2007 ரயில்வே பட்ஜெட் , அவர் அனைத்து தடையற்ற விஷயங்களுக்கும் உள்ள குஷன் இருக்கைகள் அறிமுகம் 200 பில்லியன் லாபம் நிலை அதிகரித்துள்ளது. 2008 ஆம் ஆண்டில், இலாபம் INR25000 கோடி ( அமெரிக்க $ 3.8 பில்லியன்)
பதவிகள்
1996: லாலு பெயர் ஒரு முக்கிய ஊழல் முளைக்கும்.
1997: ஜனதா தளம் மற்றும் வடிவங்கள் ராஷ்டிரிய ஜனதா தளம் பாகங்கள்.
1998: 12 ஆவது லோக் சபா (3 கால) மீண்டும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
2004: 14 வது மக்களவை தேர்தலில் (4 வது கால) மீண்டும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். ரயில்வே அமைச்சகத்தின் நியமிக்கப்பட்ட அமைச்சரவை அமைச்சர். 2004 ஆம் ஆண்டில், அவர் தனது கட்சி ஐக்கிய முற்போக்கு கூட்டணி (ஐக்கிய மக்கள் கூட்டணி) ஒரு முக்கிய உறுப்பினராக வளர்ந்து வரும் மக்களவை உறுப்பினராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.